วันจันทร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

สหราชอาณาจักรเชื่อไทยปฏิรูปสำเร็จตามโรดแมป

ทำเนียบรัฐบาล 12 ก.พ.-รมว.กต.สหราชอาณาจักรพบนายกฯ เชื่อมั่นไทยปฏิรูปตามโรดแมปสำเร็จ พร้อมเสริมสร้างความร่วมมือสองประเทศทุกด้าน 
พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายบอริส จอห์นสัน (The Right Honourable Boris Johnson MP) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักรเข้าเยี่ยมคารวะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ในโอกาสเยือนประเทศไทย โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวต้อนรับและขอบคุณสหราชอาณาจักรที่ให้การสนับสนุนการปรับข้อมติความสัมพันธ์ทางการเมืองของสหภาพยุโรปต่อไทย ซึ่งสหราชอาณาจักรถือเป็นมิตรประเทศที่เก่าแก่ของไทย มีความสัมพันธ์อย่างยาวนานมากว่า 400 ปี ขอให้กระชับความสัมพันธ์ต่อกัน สร้างมิตรภาพที่ดีต่อกันไปในอนาคต
“นายกรัฐมนตรีเชิญชวนให้นักลงทุนชาวอังกฤษพิจารณามาลงทุนในโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และหวังว่าสหราชอาณาจักรจะใช้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านการค้าการลงทุนผ่านไปยังประเทศ CLMV ในภูมิภาค ตลอดจนเป็นการเชื่อมโยงไปสู่ภาคประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักรหยิบยกนโยบาย Global Britain ของสหราชอาณาจักรที่เน้นการค้าเสรี เปิดโอกาสให้สหราชอาณาจักรทำการค้ากับประเทศต่าง ๆ ทั้งในและนอกยุโรปมากยิ่งขึ้น จึงเป็นโอกาสดีที่ไทยและสหราชอาณาจักรจะกระชับความสัมพันธ์ทางการค้า การลงทุนระหว่างกัน” รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว
พล.ท.วีรชน กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร ยืนยันจะส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกันในด้านต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองฝ่าย โดยประเทศไทยมีนโยบายที่ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกัน อาทิ ความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมยานอากาศ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การศึกษา และการท่องเที่ยว นายกรัฐมนตรีขอให้รัฐบาลอังกฤษดูแลนักเรียนไทยที่ศึกษาที่อังกฤษจำนวน 10,000 คน ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักรระบุว่าภูมิใจที่นักเรียนไทยเลือกเดินทางไปศึกษาที่สหราชอาณาจักร เพราะมีกระบวนการศึกษาที่ดี
“ไทยได้หยิบยกประเด็นที่ต้องการให้มีความร่วมมือระหว่างไทยและสหราชอาณาจักร ได้แก่ ความร่วมมือด้าน Cyber ความร่วมมือด้าน E-Government ความร่วมมือด้าน Start up และความร่วมมือด้าน Data protection ซึ่งนายบอริส จอห์นสัน กล่าวว่าจะแจ้งรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องจัดตั้งคณะทำงานร่วมกับไทย เพื่อพัฒนาความร่วมมือเพราะเห็นว่าจะเป็นประเด็นที่มีความสำคัญ มีประโยชน์ในอนาคต พร้อมชื่นชมไทยที่ได้รับการปรับสถานะ เป็นประเทศที่น่าลงทุนอันดับที่ 26 และแสดงความเชื่อมั่นในพัฒนาการทางประชาธิปไตยของไทย เชื่อมั่นว่าไทยจะจัดการเลือกตั้ง และประสบความสำเร็จในการปฏิรูปตามโรดแมป” รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว
พล.ท.วีรชน กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร เชิญชวนให้ไทยส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุม London Conference on the Illegal Wildlife Trade 2018 ในช่วงเดือนตุลาคม 2561 ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะมอบหมายรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเป็นผู้แทนเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว และนายกรัฐมนตรีได้แจ้งเพิ่มเติมว่า นอกเหนือจากการค้าสัตว์ป่าและพืชป่าผิดกฎหมาย รัฐบาลไทยให้ความสำคัญการแก้ไขปัญหาระดับโลกด้านอื่น ๆ อาทิ การค้าระหว่างประเทศ ประมงผิดกฎหมาย และการค้ามนุษย์ ซึ่งจะเห็นผลที่ดีขึ้นต่อไป
แหล่งข้อมูล.-สำนักข่าวไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น