วันพฤหัสบดีที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

'บิ๊กตู่'ชูยุค4.0นำศูนย์ข้อมูล BIG DATAขับเคลื่อนทุกหน่วยงาน


23 ม.ค. 61 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ว่า เรื่องหนึ่งที่เราจำเป็นต้องสร้างความเข้าใจตั้งแต่บัดนี้ เพราะรัฐบาลทำงานมาตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา ในเรื่องการปฏิรูปและจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งเราได้มีการเตรียมการทำศูนย์ข้อมูลหรือ Big Data ที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ทุกอย่างเหมือนที่ต่างประเทศทำ 
"คณะทำงานในการขับเคลื่อนเพื่อจะใช้ Big Dataนี้ในการจัดทำยุทธศาสตร์ ในการจัดทำแผนงานโครงการ การจัดใส่งบประมาณ เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน โครงการใดที่มีปัญหา หรือทำแล้วไม่ประสบผลสัมฤทธิ์ ต้องยกเลิกแล้วทำใหม่" นายกรัฐมนตรี กล่าว 
นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำว่า  รัฐบาลทำมาตลอด แต่จะสร้างการรับรู้ให้มากยิ่งขึ้น ในเรื่องการดำเนินการใช้ข้อมูลการศูนย์ Big Data นี้ ซึ่งนั่นคือ การปฏิรูประบบบริหารราชการแผ่นดินของเรา ที่จะไปสู่การเป็นข้าราชการ 4.0 คือ การบริหารราชการโดยใช้ Big Data เป็นเครื่องมือกลไกหลักในการบริหารราชการแผ่นดิน สอดคล้องเรื่องการอบรมในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ คนรุ่นใหม่ในระบบราชการ 
“วันนี้ต้องพิจารณาดูการทำงาน ไม่ใช่ทุกหน่วยงานคิดโครงการออกมาแล้ว ก็ทำโครงการให้สำเร็จ แล้วนั่นคือผลสัมฤทธิ์ มันไม่ใช่ แต่ต้องดูกระบวนการภายในของส่วนราชการด้วยทำให้เกิดการปฏิรูประบบราชการภายในของตัวเองด้วยหรือไม่ เกิดความร่วมมือหรือไม่ และรับฟังความเห็นกันหรือเปล่า การขับเคลื่อนลักษณะอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Office ได้ทำหรือไม่ เหล่านี้จะอยู่ในตัวชี้วัด ที่รัฐบาลนี้จะกำหนดลงไปทุกหน่วยงาน จึงอยากจะเกริ่นไว้ให้ทราบล่วงหน้าก่อน”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว  
แหล่งข้อมูลข่าว http://www.naewna.com/local/316036

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น