วันพฤหัสบดีที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

บิ๊กตู่โยนถามคนไทย เลือกเอาคสช.หรือกลับไปอยู่แบบเดิม

นายกฯย้ำภารกิจคสช.จบตามโรดแมป แต่ไม่การันตีมีเลือกตั้งกุมภาฯปี62หรือไม่ อ้างทุกอย่างขึ้นอยู่กับกฎหมาย แฉยังมีกลุ่มจ้องป่วนบ้านเมือง ถามประชาชนจะเลือกเอาแบบคสช.หรือกลับไปเหมือนเดิม ด้านพท.รุมซัดซ้ำเติมเศรษฐกิจ-ปากท้องมองไม่เห็นอนาคต ชี้คนในสังคมขาดความเชื่อถือแล้ว ส่วนปชป.จัดหนักหันไปทางไหนมีแต่พ่อศรีธนญชัยกับเด็กเลี้ยงแกะ ผบ.ตร.เช็คบิลม็อบต้านสั่งสอบท่อน้ำเลี้ยงกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย


เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 29 ม.ค.61 ที่โรงเรียนเตรียมทหาร จ.นครนายก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กล่าวช่วงหนึ่งในระหว่างมอบโอวาทวันคล้ายว้นสถาปนาโรงเรียนเตรียมทหารครบรอบ 60 ปี โดยระบุว่าภารกิจยังไม่เสร็จสิ้นนั้นหมายความว่า ทุกคนมีภารกิจไม่เสร็จสิ้นทุกคน ตนไม่ได้พูดถึง คสช.ซึ่งทุกคนมีภารกิจเพื่อประเทศที่ไม่มีวันจบสิ้น
ย้ำภารกิจคสช.จบตามโรดแมป
"ผมพูดหมายถึงคนไทยทุกคน เพราะทุกคนคือประชารัฐ ประเทศไทยไม่ได้จบวันนี้ ไม่ได้จบแค่สมัยเรา หรือจบในยุค คสช.แต่เรายังต้องอยู่อีกนานเท่านาน ส่วนภารกิจ คสช.จะจบตามโรดแมปที่กำหนดระยะเวลาไว้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
เรื่องของกม.ไม่การันตีเลือกตั้งกพ.ปี62
เมื่อถามต่อว่า จะจบช่วงเดือน ก.พ.62 หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่รู้ เพราะเป็นเรื่องกฎหมาย เขาว่ากัน" เมื่อถามย้ำว่า ทำไมถึงไม่สามารถยืนยันระยะเวลาที่ชัดเจนได้ พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า "เรื่องกฎหมายผมบังคับได้ไหมเล่า เขายังไม่จบขั้นตอนไม่ใช่หรอ เพราะต้องประชุมร่วมกันสามฝ่าย และยังมีข่าวว่าจะมีคนไปฟ้องศาลรัฐธรรมนูญ ก็ต้องไปว่ากันตอนนั้น เพราะผมไม่รู้ ผมไม่ได้เป็นคนยื่น"
ปัดตอบเลื่อนเลือกตั้งครั้งสุดท้าย
ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ยืนยันหรือไม่ว่าจะเป็นการเลื่อนครั้งสุดท้าย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่ได้เป็นคนเลื่อน ดังนั้น ไม่มีคำว่าเลื่อนก่อนหรือเลื่อนหลัง เพราะตนยังไม่ได้เลื่อนอะไรเลย ส่วนจะเป็นการสร้างสถานการณ์หรือไม่ ตนคิดว่าสื่ออย่าให้คนอื่นไปสร้างสถานการณ์
ให้ปปช.เลือกจะเอาคสช.หรือแบบเก่า
เมื่อถามว่า จะส่งผลต่อคะแนนนิยมรัฐบาลไหม ถ้าอยู่นานเกินสัญญา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ผมเชื่อว่ากรณีนี้จะไม่ส่งผลต่อคะแนนนิยมของรัฐบาล ทีเวลานักการเมืองอยากอยู่นานๆ ไม่เห็นสื่อไปว่าเขาบ้าง ดังนั้น คำสัญญาผมยังเหมือนเดิม จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดและทุกอย่างเป็นไปตามโรดแมป ผมสัญญาเหมือนเดิม ไม่เปลี่ยนแปลง แต่ยังมีปัญหาที่คนบางกลุ่มบางฝ่ายพยายามจะให้ทุกอย่างกลับมาเป็นแบบเก่า ดังนั้นขอให้เลือกเอาแล้วกันว่าจะเอาแบบผม หรือจะให้กลับมาที่เดิม"
บิ๊กแป๊ะสั่งสอบท่อน้ำเลี้ยงม็อบต้านคสช.
ส่วน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย นำโดย นายรังสิมันต์ โรม และนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว ปลุกระดมประชาชนออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองคัดค้านการเลื่อนเลือกตั้งเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ว่า ได้ให้ฝ่ายกฏหมายตรวจสอบว่ามีการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฏหมาย และขัดคำสั่ง คสช.หรือไม่
ทั้งนี้ ส่วนตัวมองการเคลื่อนไหว เป็นการท้าทาย เพราะรัฐบาลประกาศโรดแมปเกี่ยวกับการเลือกตั้งชัดเจน แต่ยังมีบางกลุ่มออกมาเคลื่อนไหว สร้างความวุ่นวาย ขัดแย้งกับแนวทางของรัฐบาลที่ต้องการให้เกิดความสงบในบ้านเมือง และนำไปสู่การเลือกตั้ง
"กรณีกลุ่มนี้ประกาศนัดเคลื่อนไหวทุกวันเสาร์ เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องบังคับใช้กฏหมายตามปกติ เชื่อประชาชนเข้าใจว่ากลุ่มที่ออกมาเคลื่อนไหวมีเบื้องหลังหรือได้รับการสนับสนุน เพราะเป็นกลุ่มเดิมๆ ที่มักออกมาเคลื่อนไหวโดยตำรวจจะตรวจสอบท่อน้ำเลี้ยง ที่สนับสนุนในทุกมิติ" ผบ.ตร.กล่าวย้ำ
"พรเพชร"ชี้ยืดอีก90วันช่วยการเมือง
นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ สนช.ผ่านร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ว่า การบังคับใช้กฎหมาย ส.ส.ออกไปอีก 90 วันนี้ เป็นวิธีการที่ช่วยพรรคการเมืองได้ และสามารถให้ คสช.รวมทั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีเงื่อนเวลาทำงานเท่ากันกับพรรคการเมือง ซึ่งจะทำให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมได้ ทุกฝ่ายได้ทำตามกฎกติกาได้อย่างเรียบร้อยและถูกต้อง
เคลียร์ทูตสหรัฐฯแล้วแต่บอกไม่ได้
เมื่อถามถึง มุมมองความเชื่อมั่นของชาวต่างชาติในเรื่องการเลือกตั้งนั้น นายพรเพชร กล่าวว่า ตนได้คุยกับเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยแล้ว โดยได้อธิบายทั้งหมด ซึ่งตนไม่สามารถเปิดเผยได้เพราะเป็นความลับ เพราะก็อธิบายคล้ายๆ กับที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน แต่สหรัฐฯ จะคิดอย่างไร ตนไปตอบแทนเขาไม่ได้ แต่พูดได้แค่ว่าจะทำอย่าดีที่สุดเพื่อไขปัญหานี้ ซึ่งในส่วนของนายกรัฐมนตรีท่านก็ไม่ได้มาสั่งอะไรไว้
ยอมรับกลัวสนช.คว่ำร่างกม.ที่สว.
นายพรเพชร ยังกล่าวถึง พ.ร.ป.ได้มาซึ่ง ส.ว.ที่ทางคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) มีความเป็นห่วงว่า การแบ่งประเภทผู้สมัครเป็น 2 ประเภท อาจจะขัดรัฐธรรมนูญ ว่า เรื่อง ส.ว.ตนยังสงสัยและไม่สามารถตอบได้เพราะการเปลี่ยนแปลงมีเยอะ ดังนั้น ตนของรอฟัง กรธ.และคณะกรรมาธิการฯ ก่อน ซึ่งเรื่องขัดรัฐธรรมนูญนั้น มีคนออกมพูดเยอะ แต่ตนไม่ใช่ผู้วินิจฉัย เพราะผู้วินิจฉัยคือ ศาลรัฐธรรมนูญ
เมื่อถามย้ำว่า มีการมองว่ากลัวจะไปถึงขั้นคว่ำกฎหมาย นายพรเพชร กล่าวว่า "ผมก็กลัว ถึงบอกว่าให้กรรมาธิการฯ กับ กรธ.ไปคุยกันดีๆ แต่เขาก็บอกว่าไม่เป็นไร ความจริงเขาต้องคุยกันให้เคลียร์"
"วัชระ"ชูป้ายบิ๊กตู่ไม่รักษาคำพูด
ที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการพลเรือน (กพร.) นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จัดการเลือกตั้งในเดือน พ.ย.61 ตามที่เคยให้สัญญาไว้กับประชาชน และ พล.อ.ประยุทธ์ จะปฏิเสธว่าไม่ได้สั่ง สนช.ไม่ได้ เพราะเป็นคนแต่งตั้ง สนช.มากับมือ ถ้าท่านไม่รักษาคำพูด โดยการตระบัดสัตย์ แล้วใครจะเชื่อถือ ขอให้ท่านเป็นนายพลที่มีสัจจะ รักษาคำพูดที่ให้ไว้กับประชาชน และหากท่านนายกฯ โกหกบ่อยๆ วันหนึ่งกลับบ้านไปภรรยาอาจจะไม่เชื่อคำพูดด้วยก็ได้
ทั้งนี้ นายวัชระ ได้มอบป้าย "ทำไม? พล.อ.ประยุทธ์ ไม่รักษาคำพูด" ผ่านทางตัวแทนของศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ เพื่อมอบให้ พล.อ.ประยุทธ์ ด้วย
"วิม"ชี้ซ้ำเติมประเทศไทย
ส่วน นายวิม รุ่งวัฒนจินดา คณะทำงานด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า การเลื่อนเวลาและการปรับโรดแมปการเลือกตั้งของรัฐบาล คสช.เป็นผลกระทบที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรงกับภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทย โดยเฉพาะความเชื่อมั่นด้านการลงทุนจากต่างชาติ ตลอดเวลา เกือบ 4 ปีที่ผ่านมา อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยถือว่าอยู่ในระดับที่ต่ำมาก ขณะที่ประเทศต่างๆในอาเซียนมีอัตราการขยายตัวในระดับสูง
"ถือเป็นการซ้ำเติมประเทศให้ตกอยู่ในภาวะย่ำแย่ต่อไปอีก รวมทั้งประเทศจะสูญเสียโอกาสในการพัฒนาด้านต่างๆอีกมากมาย แม้ว่ารัฐบาลจะมีนโยบายขับเคลื่อนประเทศ "ไทยแลนด์ 4.0" ก็ตาม ก็คงไม่สามารถพัฒนาอะไรได้เพราะนโยบายกับการปฏิบัติไม่ไปในทิศทางเดียวกัน" นายวิม กล่าว
ให้จับตาศก.กระทบปากท้อง
พร้อมระบุว่า การยืดเวลาการบังคับใช้กฎหมาย ของรัฐบาล คสช.จะหวังผลทางการเมืองอย่างไรก็ตาม แต่สิ่งที่อยากให้รัฐบาลคำนึงถึงมากที่สุด คือ ปากท้องของพี่น้องประชาชน ความเดือดร้อนในวันนี้มันมากเสียจนจะหมดความอดทน กลัวอดตายมากกว่า มาตรา 44 ของรัฐบาล ซึ่งเกรงว่าจะกลายเป็นปัญหาใหญ่เกินกว่าที่รัฐบาลที่มีอำนาจมากอย่าง คสช.จะแก้ไขได้
รบ.เบี้ยวเลือกตั้ง4ปีเลื่อน4ครั้ง
นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณี พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุเลื่อนเลือกตั้งแค่ 90 วัน มันจะอะไรกันนักหนา ว่า ความจริงประชาชนน่าจะตั้งคำถามนี้กับพวกท่านมากกว่า เนื้อเพลงบอกว่า เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน ถามว่าทำตามสัญญาตรงไหน ไปประกาศปฏิญญาโตเกียวจะเลือกตั้งปี 2559 ปฏิญญานิวยอร์กจะจัดเลือกตั้งปี 2560 แถลงการณ์ร่วมสหรัฐอเมริกาบอกว่าจะมีการเลือกตั้งในปี 2561 แต่ก็เลื่อนแล้วเลื่อนอีก 4 ปี เลื่อน 4 ครั้ง แล้วขอเวลาอีกไม่นาน 5 ปี ยังไม่ถือว่านานอีกหรือ
ซัดพวกแม่น้ำ5สายได้ประโยชน์
นายอนุสรณ์ กล่าวว่า การจะพูดอะไร ต้องดูบริบท ดูสิ่งที่พวกท่านทำด้วย ประเทศชาติและประชาชนไม่น่าจะได้ประโยชน์จากการเลื่อนการเลือกตั้ง แต่กลุ่มคนที่ถืออำนาจ คนที่อยู่ในตำแหน่งในสภา ในแม่น้ำ 5 สาย ที่รับเงินเดือนหลายทาง การได้อยู่ต่ออย่างน้อย 3 เดือน การันตีได้ค่าตอบแทนเดือนละเป็นแสนต่อไป แบบนี้ได้ประโยชน์หรือไม่ แล้วถึงเลื่อนออกไปอีก 90 วัน ก็ไม่แน่ว่าจะมีการเลือกตั้งต้นปี 62
บิ๊กตู่ยังไม่กล้าการันตีเลือกตั้งกพ.62
"แม้แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ยังไม่ยืนยันเลยว่า ก.พ.62 จะมีการเลือกตั้งหรือไม่ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม คนก็ไม่เชื่อถือแล้วจากเรื่องนาฬิกา แก่นของเรื่องนี้คือพวกท่านไม่ทำตามสัญญา ใช้เวลานานมาก เมื่อพูดอะไร จึงขาดความน่าเชื่อถือ คนไม่เชื่อมั่น สะท้อนผ่านโพลและดัชนีตลาดหลักทรัพย์ คนไทยมองไม่เห็นอนาคตว่า คสช.จะเปิดให้มีการเลือกตั้งหรือไม่ เลือกตั้งเมื่อไหร่ ไม่มีหลักประกันใดๆ ทั้งสิ้น การพูดว่าเลื่อนเลือกตั้งแค่ 90 วัน อะไรกันนักหนา จึงเป็นการไม่ให้เกียรติและไม่เคารพความรู้สึกของประชาชน" นายอนุสรณ์ กล่าว
นิพิฏฐ์เหน็บแรงศรีธนญชัยตัวพ่อ
ขณะที่ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ระบุว่า กรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญท่านหนึ่งบอกว่าการยื้อการเลือกตั้ง ยังทำได้อีกหลายวิธี ยังมีกลเม็ดเด็ดพรายอีกเยอะ ตนว่า การยื้อการเลือกตั้งด้วยการใช้เทคนิคของกฎหมาย ไม่ทำอย่างเปิดเผยตรงไปตรงมา ถ้าเป็นนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งเป็นคนพูด ประชาชนจะพูดว่า เป็นศรีธนญชัย แต่นี่มาจากการยึดอำนาจ ต้องเรียกว่าเป็นพ่อศรีธนญชัย

"ถ้ายังไม่อยากให้เลือกตั้ง จะอยู่กันต่อ ก็บอกประชาชนเสียตรงๆเลยดีกว่า ว่ายังอยากอยู่ (ต่อ) อย่าใช้เทคนิคของกฎหมายเลย ประชาชนจะสับสน คนบางคนก็ทำตัวเหมือน เด็กเลี้ยงแกะ พูดกลับไปกลับมา จนจำไม่ได้ว่าตัวเองเคยพูดอะไรไว้ หันไปทางโน้นก็เจอศรีธนญชัย หันมาทางนี้ก็เจอเด็กเลี้ยงแกะ วันไหนเจอหมาป่าอย่าวิ่งหนีมาทางนี้ก็แล้วกัน จะเอาน้ำร้อนสาดให้" นายนิพิฏฐ์ ระบุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น